Cùng Congchuc247.vn làm chủ top 5+ tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học, không chỉ giúp bạn chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển dụng viên chức mà còn trang bị nền tảng vững chắc để trở thành một nhà giáo tâm huyết – chuyên nghiệp trong tương lai.
Trong các đề thi viên chức ngành giáo dục, phần xử lý tình huống luôn là nội dung gây áp lực lớn, đặc biệt là với các giáo viên tiểu học. Việc hiểu rõ và luyện tập các tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học sẽ giúp bạn phản ứng linh hoạt, xử lý đúng chuẩn đạo đức và tâm lý sư phạm.

Tại sao xử lý tình huống sư phạm là kỹ năng bắt buộc?
Môi trường tiểu học là nơi trẻ em đang phát triển nhân cách và kỹ năng sống, do đó mọi hành vi ứng xử của giáo viên đều ảnh hưởng sâu sắc. Việc nắm vững các tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học sẽ giúp giáo viên:
- Phân tích tâm lý học sinh đúng đắn;
- Giữ vững kỷ luật lớp học mà không gây tổn thương;
- Biết phối hợp phụ huynh – nhà trường – học sinh;
- Ứng xử linh hoạt, nhân văn và có lý lẽ sư phạm vững chắc.

Tham khảo thêm: Danh mục tài liệu tham khảo ôn thi Viên chức giáo dục Tiểu học update 2023
Top 5+ tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học thực tế và cách xử lý hiệu quả
Tình huống 1: Học sinh bật khóc giữa tiết học – Trấn an hay làm lơ?
Tình huống
Một trong số những tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học phổ biến, giáo viên phải xử lý ra sao? Trong một tiết học Toán lớp 2, em Minh – học sinh ngoan và có học lực khá – bất ngờ gục đầu xuống bàn và bật khóc giữa giờ. Khi giáo viên tiếp cận để hỏi han, em càng khóc to hơn. Sự việc khiến cả lớp mất tập trung, xôn xao bàn tán, khiến không khí lớp học trở nên hỗn loạn và khó kiểm soát.
Phân tích tình huống
- Về phía học sinh: Minh có dấu hiệu khủng hoảng tâm lý, có thể do gia đình, học tập hoặc vấn đề cá nhân.
- Về phía giáo viên: Giáo viên chưa kịp nhận diện và theo dõi cảm xúc học sinh từ đầu buổi học, dẫn đến việc bị động khi tình huống phát sinh.
- Về phía tập thể lớp: Việc các học sinh xôn xao, bàn tán và mất trật tự cho thấy thiếu sự hướng dẫn về thái độ cần có khi bạn gặp sự cố.
Hướng xử lý và hành động cụ thể
- Ổn định lớp học: Trấn an học sinh, nhắc các em ngồi ngay ngắn và giữ trật tự; phân công lớp trưởng tạm thời điều hành lớp để giáo viên có thời gian làm việc riêng với Minh.
- Hỗ trợ tâm lý cho học sinh gặp sự cố: Mời Minh ra ngoài hành lang, trò chuyện riêng bằng thái độ nhẹ nhàng, không la mắng hay gây xấu hổ; sau đó tìm hiểu nguyên nhân khiến em xúc động).
- Phối hợp cùng gia đình: Nếu Minh cần hãy cho em ấy nghỉ ngơi. Sau buổi học, liên hệ phụ huynh để tìm hiểu rõ tình hình và thống nhất hướng hỗ trợ lâu dài phù hợp với hoàn cảnh của Minh.
- Theo dõi và hỗ trợ lâu dài: Dành thời gian quan tâm đến Minh trong các buổi học sau; đồng thời tổ chức tiết sinh hoạt lớp để giáo dục học sinh về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương bạn bè.
- Can thiệp chuyên sâu khi cần thiết: Nếu tình trạng tâm lý tiêu cực của Minh tái diễn, giáo viên cần phối hợp với cán bộ tâm lý học đường hoặc ban giám hiệu để có biện pháp hỗ trợ chuyên sâu, kịp thời.
Điểm cần nhớ trong bài thi: Đặt cảm xúc học sinh làm trung tâm, giữ kỷ luật lớp học, phối hợp phụ huynh hiệu quả.

Tình huống 2: Học sinh quay cóp vì sợ điểm kém – Mắng mỏ có phải là cách hay?
Tình huống
Đây là ví dụ điển hình trong top 5+ tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học: Trong giờ Chính tả lớp 3, giáo viên nhận thấy em Phương thường xuyên nhìn sang bài của bạn bên cạnh để chép. Sau tiết học, khi được hỏi riêng, em bật khóc và thú nhận rằng em sợ bị điểm kém. Nguyên nhân là do gần đây, bố mẹ em thường xuyên cãi nhau, khiến em không thể tập trung vào việc học.
Phân tích tình huống
- Hành vi quay cóp: Đây là phản ứng xuất phát từ tâm lý lo lắng và thiếu sự ổn định trong gia đình. Phương cảm thấy áp lực từ việc học và sợ bị điểm kém dẫn tới hành vi trên.
- Thiếu chuẩn bị bài và tâm lý sợ thất bại: Phương không chuẩn bị bài tốt vì gặp khó khăn trong việc học. Tâm lý lo lắng và sợ thất bại đã khiến em thiếu tự tin vào khả năng của mình.
- Chưa phát hiện sớm của giáo viên: Giáo viên có thể chưa nhận ra những biểu hiện bất thường trong hành vi học tập của em, ví dụ như sự thiếu tập trung, lo lắng hay hành vi quay cóp, để kịp thời có biện pháp hỗ trợ và chia sẻ với em.
Hướng xử lý và hành động cụ thể
- Ổn định tâm lý cho học sinh: Giáo viên nên nhẹ nhàng trấn an và động viên Phương, để em cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Cùng lúc đó, giúp em hiểu vì sao trung thực trong học tập là điều quan trọng, phải biết sửa sai và cố gắng hơn.
- Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình: Giáo viên cần trao đổi với phụ huynh để tìm cách hỗ trợ phù hợp.
- Khuyến khích học sinh chia sẻ cảm xúc: Khuyến khích Phương tìm cách giải tỏa cảm xúc như viết nhật ký hoặc chia sẻ với bạn.
- Xây dựng môi trường học tập tích cực: Có thể sắp xếp cho Phương học cùng một bạn tích cực trong lớp. Khuyến khích sự cố gắng, động viên học sinh trong những tiết học sau để giúp em tự tin hơn.
- Nếu thấy cần thiết, giáo viên nên thông báo cho các thầy cô bộ môn khác hoặc Ban giám hiệu để phối hợp hỗ trợ một cách sâu sát hơn đối với bất kỳ tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học.
Lưu ý khi viết bài thi: Thể hiện được sự bao dung – kiên quyết – giáo dục đạo đức học sinh.

Tình huống 3: Học sinh chống đối môn học vì bị phụ huynh coi thường “môn phụ”
Tình huống
Trong một tiết học Thủ công lớp 4, giáo viên yêu cầu học sinh gấp con cá bằng giấy. Tuy nhiên, em Long tỏ thái độ chống đối, vò giấy rồi ném xuống sàn và lớn tiếng: “Con ghét môn này!”. Em còn nói thêm rằng bố mẹ bắt chỉ học Toán và Văn vì cho rằng “các môn khác đều vô ích”.
Phân tích tình huống
- Về phụ huynh: Có quan điểm không đúng về các môn học, ảnh hưởng đến thái độ của em Long.
- Về giáo viên: Chưa kết nối được các giá trị thực tế của môn học với học sinh.
- Về Long: Đang chịu ảnh hưởng từ suy nghĩ của phụ huynh, chưa thấy giá trị thực sự của môn Thủ công.
Cách xử lý và hành động cụ thể
- Ổn định tâm lý cho học sinh: Tạm gác lại việc hoàn thành bài, giáo viên cần trấn an Long và giao nhiệm vụ nhỏ hơn, tạo cảm giác có thể làm được thay vì ép buộc ngay từ đầu.
- Dẫn dắt lớp bằng câu chuyện có cảm xúc: Giúp học sinh hiểu rằng Thủ công không chỉ là một môn học mà còn là cách bày tỏ tình cảm, rèn luyện sự kiên nhẫn và sáng tạo.
- Thiết kế hoạt động nhóm và ghi nhận từng cố gắng nhỏ: Điều này có thể khiến cho Long cảm nhận được sự hỗ trợ và dần tìm lại niềm tin vào chính mình.
- Chủ động trao đổi với phụ huynh: Không chỉ để chia sẻ tình huống mà còn để mở rộng góc nhìn về sự phát triển toàn diện, thay vì chỉ chạy theo thành tích.
- Nếu cần, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm: Cần có sự phối hợp để theo dõi, hỗ trợ tâm lý và hướng dẫn lâu dài, giúp học sinh dần tháo gỡ định kiến và hứng thú với các môn học khác.
Tư duy sư phạm hiện đại: Tôn trọng cảm xúc học sinh – đồng hành với phụ huynh – giáo dục giá trị toàn diện.

Tham khảo thêm: Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm Điều lệ Trường Tiểu học có đáp án
Tình huống 4: Học sinh bị chê cười vì trả lời sai – Cách giữ lửa học tập cho trẻ?
Tình huống
Trong một tiết Tự nhiên và Xã hội lớp 3, giáo viên đặt câu hỏi cho cả lớp, em Vy luôn giơ tay nhưng mỗi lần được gọi thì em trả lời sai hoặc ấp úng. Một số bạn bắt đầu cười, có bạn còn trêu: “Vy lúc nào cũng giơ tay để được điểm mà chẳng biết gì!”. Sau tiết học, Vy không còn dám phát biểu nữa.
Phân tích tình huống
Vy học tích cực, thường giơ tay phát biểu nhưng thiếu tự tin và trả lời chưa đúng, cùng với sự trêu chọc của bạn bè khiến em mất tinh thần. Không những vậy, giáo viên chưa kiểm soát tốt phản ứng lớp, làm Vy ngại phát biểu. Đây là một trong số những tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học, phản ánh kỹ năng xây dựng môi trường lớp học tích cực.
Cách xử lý và hành động cụ thể
- Trấn an và ghi nhận tinh thần xung phong của em Vy, đồng thời tạo cơ hội cho em trả lời những câu hỏi nhỏ, phù hợp năng lực để lấy lại tự tin dần dần.
- Dẫn dắt lớp học theo hướng tích cực. Nhắc nhở cả lớp hiểu rằng việc sai là bước đầu của học hỏi, đồng thời lồng ghép các trò chơi học tập như “Đồng đội bổ sung” để tăng tinh thần hợp tác.
- Lồng ghép giáo dục giá trị tôn trọng và bao dung, giúp học sinh hiểu rằng mỗi người đều có thế mạnh riêng và xứng đáng được lắng nghe, dù đúng hay sai.
Trong bài thi, cần làm rõ: Giáo viên cần tạo văn hóa lớp học tích cực – bao dung – khích lệ thay vì chê bai.

Tình huống 5: Học sinh giỏi phát biểu không xin phép – Là tích cực hay gây rối?
Tình huống
Trong lớp học, em Trí – một học sinh học giỏi và được nhiều bạn yêu mến – thường tự ý phát biểu mà không xin phép. Khi giáo viên nhắc, em vẫn tiếp tục chen ngang trong giờ, gây mất trật tự nhưng lại không có thái độ chống đối.
Phân tích tình huống
Trí có thể quá tự tin hoặc quen được ưu ái nên chưa ý thức việc giữ trật tự lớp học. Hành vi chen ngang gây ảnh hưởng đến bạn bè và làm mất kiểm soát lớp. Nằm trong số các tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học, giáo viên cần điều chỉnh hành vi này mà vẫn giữ được sự tích cực, giúp em hiểu phát biểu cũng cần đúng lúc, đúng cách.
Hướng xử lý và hành động
- Trao đổi riêng với Trí: Giúp Trí hiểu rằng sự tích cực cần phải được phát huy đúng lúc và đúng cách, không làm gián đoạn quá trình học của bạn bè. Bên cạnh đó, giáo viên có thể giao cho Trí nhiệm vụ hỗ trợ cô trong việc điều hành lớp học, ví dụ như ghi chép số lần phát biểu, giữ trật tự, từ đó giúp em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tôn trọng quy tắc.
- Thiết lập “quy tắc lớp học” rõ ràng: Học sinh phải giơ tay, chờ được gọi mới được phát biểu. Điều này không chỉ giúp em Trí hiểu được khuôn khổ, mà còn giúp lớp học trở nên trật tự hơn.
- Tổ chức thi đua nhóm: Để Trí phát huy vai trò của mình trong một môi trường có kỷ luật chung. Điều này vừa giúp em tham gia tích cực mà không làm gián đoạn giờ học. Bên cạnh đó có thể tổ chức hoạt động trải nghiệm “Lắng nghe – Chia sẻ – Tôn trọng lượt nói”.
- Ghi nhận sự thay đổi tích cực của Trí: Khi em lắng nghe hơn và làm gương cho các bạn trong việc tuân thủ các quy tắc.
Khi viết bài thi: Phải vừa giữ được kỷ luật, vừa duy trì tinh thần chủ động – tự tin cho học sinh.

Gợi ý cách trả lời tình huống sư phạm trong đề thi viên chức
Ngoài top 5+ tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học nêu trên, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách trả lời các tình huống sư phạm trong đề thi viên chức như sau:
- Mở đầu: Trình bày lại tình huống ngắn gọn.
- Phân tích: Nêu nguyên nhân hành vi học sinh (tâm lý, hoàn cảnh, lớp học…).
- Xử lý: Cụ thể, logic, có nghiệp vụ sư phạm, lồng ghép cảm xúc và đạo đức nghề.
- Hành động tiếp theo: Theo dõi, phối hợp phụ huynh, giáo dục lớp, liên hệ nhà trường nếu cần.
Tip: Câu văn rõ ràng, mạch lạc, có dẫn chứng nếu được – giúp giám khảo dễ chấm điểm cao.
Congchuc247.vn – Đồng hành cùng bạn trên hành trình trở thành giáo viên công lập
Tại Congchuc247.vn, chúng tôi không chỉ cung cấp tài liệu luyện thi công chức, viên chức mà còn:
- Có lộ trình luyện thi khoa học cho từng đối tượng (giáo viên tiểu học, mầm non, THCS…).
- Kho đề thi thử phong phú – có cả câu hỏi tình huống và gợi ý đáp án sát đề thật.
- Đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục, hiểu rõ “chất” của nghề giáo.
Không chỉ là top 5+ tình huống sư phạm thường gặp bậc Tiểu học mà bất kỳ tình huống nào. Đừng để chúng khiến bạn bỏ lỡ cơ hội vào biên chế. Ôn luyện tập từ hôm nay cùng Congchuc247.vn – Nơi bạn được trang bị không chỉ kiến thức mà cả “trái tim của nghề giáo”.
Hãy để lại bình luận hoặc inbox ngay để được tư vấn lộ trình luyện thi phù hợp nhất từ đội ngũ Congchuc247.vn!
Tải ứng dụng tại đây:
CH Play: App Kiểm định công chức
App Store: App Kiểm định công chức
Mua tài liệu thi chuẩn, chất lượng bằng cách:
Nhắn tin qua Facebook: Công chức 247
Gọi vào số điện thoại: 0357 807 035